nightingalepumpkin

Bai tap chua tach co bung cho me sau sinh

on June 14, 2013

Nhân dịp hôm nay mát giờ các bạn xê xê ra cho mình bốc phét phát. Nói trước là bài viết chỉ dành riêng cho các BÀ MẸ, đặc biệt các mẹ có 2 con trở lên. Thế nên bọn gái son ăn no mà bụng vẫn lép và bọn giai không nên bén mảng không là ăn dép.

Ngày xửa ngày xưa hồi đỉnh điểm của đói kém những năm 80, bà mẹ anh hùng nhà mình, sau 2 ngày đêm vật vã trong phòng đẻ hãnh diện đi ra với một đứa con 3,5kg. (Bây giờ sau khi rặn hết hơi rách hết cả #$@% mới ra một thằng 2.9kg mới biết thương mẹ biết bao nhiêu).

Ngày ấy đói lắm chẳng có thịt mà ăn như bây giờ, sữa bột thì đừng mơ, sơ sinh đã được cho ăn sữa ông Thọ nên tỉ lệ suy dinh dưỡng cao ngất ngưởng. Số mình rất son là mẹ mình tuy tiêu chuẩn nhà nước cho thì ít nhưng làm bác sỹ trưởng khoa của bệnh viện nên cân đường hộp sữa quả trứng trước khi đến được tay bệnh nhân cũng có phần lọt qua tay mẹ mình và yên vị trong bụng mình. Hồi đấy đói bỏ cha, thịt thì không có ăn nhưng toàn ăn cơm với đường nên béo ngây béo ngất. Ai cũng thích vì giữa một rừng chân cẳng toàn xương với da thì mình trắng trẻo mầu mỡ hiện ra. Mình nhớ rất rõ mẹ thời tem phiếu nhà mình toàn bị cho thịt ôi, thế nên hồi cô hàng xóm có tiêu chuẩn được 4 lạng thịt mỡ sang cho nhà mình, mẹ mình luộc lên và mình chén hết. 4 LẠNG THỊT MỠ nhá!

Thế rồi mình đi học cấp 1. Ngày vào trường mình được chọn ngay vào đội năng khiếu mua hát thể dục nhịp điệu, đơn giản vì trông mình không ốm yêu tiều tụy mà ngược lại trắng trẻo mỡ màng như chị Vượng. Mình đi tham gia đội thể dục nhịp điệu một hôm thì bị giả về địa phương vì đếch giơ nổi chân lên ngáng. Haiz.

Năm lớp 6 mình cao to nhất lớp, cao nhưng 1m40, 43kg (!?!?!!!) trong khi các bạn loắt choắt đứng cạnh. Ai đi qua cũng suýt xoa con này đùi vừa trắng vừa chắc, mình đinh ninh là ….mình đẹp! Thế rồi các bạn vù vù lớn, bỏ lại mình phía sau, cho đến hôm nay mình vẫn 1m50 45kg, ôi cuộc đời.

Cấp 3 trong khi các bạn đau khổ vật vã bước ra bước vào các cuộc tình thì mình vẫn trơ trơ ra như hòn Vọng Phu chờ hoàng tử cưỡi ngựa trắng. Hồi đấy xem phim “qua cánh cổng làng” thì phải, có cô diễn viên béo mặt tròn như cái đĩa tây lại trắng trẻo nhưng số rất đen tình bị các bạn chật lưỡi: “số nó quá khổ vì nó … quá đẹp”, y như là nói về mình😀. Ôi niềm tin sắt đá ^^

Thế rồi cuối lớp 12 vỡ mẹ mộng ra rằng đã quá khổ thì chỉ có quá béo thôi chứ chẳng có quá đẹp. Thế là mình có ý thức ao ước “bình thường khổ” và mình luyện tập thể thao từ ngày ấy.

Tập phát có người yêu ngay, thế mới đểu chứ. Người yêu cũ béo như abc xyz, những buổi chiều ngà 2 con lợn lượn ăn hết hàng nọ quán kia, có hôm còn buồn tình đi mua nửa cân thịt quay rồi ghé lại ghế đá gần một bụi thối hoăng bên bờ hồ Trúc Bạch mở thịt ra chén. Đến khiếp mỗi lần đi ăn lẩu đê: 11 đĩa thịt + 9 đĩa nầm cho 2 người. Thế rồi béo quay lên. Thế là lại không có người yêu!

Rồi mình đi làm ở SG, mỗi ngày mình dành ra 2h chia làm 2 ca sáng chiều đi tập aerobics, các bạn SG tập khác HN nhiều lắm, các bạn toàn bắt mình nhảy nhót 25 phút, xong là tập eo đau xé lườn, sau là tập gập bụng nổ đom đóm mắt. 4 năm không ăn một hạt gạo, một tuần đi nhảy 2 bữa (tức là ăn tối lúc 5h và hoạt động cật lực đến quá nửa đêm). Sau 4 năm mình từ 48kg về lại 45kg. Hôm nào (_)!(_) buổi sáng thì chắc chỉ có 43,5kg, thế mới rờn!

Những nỗ lực của bao nhiêu năm đói vàng mắt lại được đền đáp, mình chăn được một thằng giai. Lần này mình nhất định không để nó thoát (cũng may nó ăn như mèo nữa): mình đi tập 1,5-2h aerobics/ngày, cuối tuần mình squad với tennis với nó đến bở mẹ cả hơi tai, mình để ý đến ăn cái gì và bao nhiêu, uống đủ 2l nước/ngày thế nên mình giữ nguyên được cân nặng …. cho đến một ngày đẹp giời mình phát hiện ra rằng bao cao su dù dai mẫy cũng có ngày thủng! Thồi xong!

Chửa mình ăn đủ cho nhu cầu, no là nghỉ. Mình vẫn đi nhảy đến 8 tháng. Mẹ mình đay nghiến vì tội không ăn cho con khỏe, mình kệ. Ngày mình đi bộ 2h. Mình tăng tổng cộng 11kg, con ngót nghét 3kg. Đẻ xong phát mình thấy người nhẹ như không, 4 tuần mình đã lôi thảm ra tập. 4 tháng mình đi nhảy lại và đã tự tin như ai mặc bikini õng ẹo bể bơi như người mẫu sải chân trên sàn catwalk. Con giai mình đầy năm thì gái quê sang thăm, nhìn mình ngưỡng cbn mộ vì sao mà lại có người đẻ con nhường thế mà có cái bụng thon nhường thế. Mình hãnh diện gas giếc đầy căng, (tí nổ phao câu).

Con giai gần 18 tháng mình chơi trò cross-stitch, con giai yêu quí lại lôi bao cao su của bố mẹ ra thực tập khâu vá, thế là mình chửa lần 2. Lần 2 chửa là một cực hình vì Emiy chỉ thích nằm ngang. 9 tháng giời nằm ngang. Mình mệt không thở được. Ngày ngày không làm được một cái gì, chỉ chờ đến giờ thằng con ngủ trưa dậy để lôi nó ra bể bơi ngồi ngâm để giảm sức ép vào bụng. Mình vẫn nhảy đến 8 tháng. Tăng tổng cộng 9kg, con nặng 3.4kg. Lần này mình bị nó mổ phanh hết lòng mề vì 43 tuần vẫn chưa có cơn co! Lên bàn mổ 54kg.

Đẻ xong mình trèo lên cân, 51kg! What the *&^$%^$#!!!!!! Cứ tưởng người về như lần 1, 4 tháng sau mình vẫn bệ vệ như gái chửa 6 tháng. Bụng lèo phèo một đống, nằm ngửa thì như thạch nấu dở còn nằm nghiêng thì bụng trào ra đến nửa giường. Mình đeo gạc bụng đến 9 tháng không thấy co tí nào. Mình tập bụng lại từ 8 tuần, nào thì gập bụng nào thì giơ chân lên hạ chân xuống, tất cả nhưng động tác tập đau đớn nhất của thời son trẻ mình lôi ra mình từ tra tấn bản thân. Mãi đéo xuống, không có tâm hồn nào mà xỏ vào bikini nói gì walking naked in the house, mình xì trét vãi luyện mình đi châm cứu giảm cân của mấy chú Tàu răng nhấp nhổm. 300 cái kim nó châm và bụng + đùi nằm im 1h. Đau thì không đau nhưng cực kỳ khó chịu mà nhão vẫn hoàn nhão, não nề càng thêm não nề. 10 tháng em gái ở Vn sang thăm thấy chị gái hí hục tập insanity abs như một con điên mà bụng vẫn lèo phèo một đống nó lầm rầm khấn vái ông bà phù hộ cho nó được ế chồng luôn!

Thế rồi mình đi khám bác sỹ vì đau lưng sau khi sanh mãi chưa khỏi. Bác sỹ kết luận mình bị tách cơ bụng. Bệnh này cực phổ biến cho các bà mẹ sinh nhiều con và sinh mổ vì khi sinh mổ cơ bụng bị cắt ngang và cơ thể không có cơn đau/co tự nhiên để khép bụng lại. Thường bệnh này 80% các mẹ đều có và đều từ khỏi nhưng những trường hợp còn lại thì phải nhờ đến phẫu thuật hoặc phải tập luyện tự chữa. Cái đau lòng hơn là cái chứng điên loạn này nếu mà không phát hiện ra mà cứ thế xông vào tập hardcore thì sau rất khó chữa lại cái cơ bụng trong. Bác sỹ khuyên nên tìm personal trainer hiểu về luyện tập sau khi sinh giúp đỡ hoặc xin chồng cục đô sang Thailand làm bụng làm ti.

Thế là mình thuê huấn luyện viên riêng, không những 1 mà là 3. Mình tập nhẹ nhàng hơn hẳn vì các động tác bọn huấn luyện viên chỉnh chủ yếu là tập cơ trong. Mình tập TaeBo, Pilates và Powerplate. Các máy móc có thể khác nhau nhưng chung qui lại chỉ tập trung tập 3 thứ:

  1. Plank các loại, plank nằm sấp giữ nguyên 45s, nằm nghiêng giữ nguyên 45s, plank nằm sấp đá 1 chân lên cao, plank nằm sấp rút một chân vào bụng như leo núi, plank nằm nghiêng xoay người (bằng cách xoay cánh tay từ trên cao xuông vòng qua người phía dưới). Plank thường rồi chổng mông hóp bụng đưa mông lên cao nhất có thể.
  2. Bidge: Nằm ngửa chân co rồi nâng mông ưỡn “cái ấy” lên trần và giứ nguyên tư thế trong 10-60s. Bridge như duỗi 1 chân lên thẳng trần nhà. Brigde nhưng dùng một chân vẽ chứ O lên trần nhà. Bidge thì mình tập mọi noi mọi lúc, nằm trên giường xem TV mình cũng tập, bạn chồng nhờ thế mà vừa được xem TV vừa cho chỗ ngồi view đẹp hế hế…
  3. Tập cơ bụng chéo. Cái này mình nằm ngửa đạp xe đạp (khác với đạp xe đạp bình thường nhá), nằm ngửa gập khủy tay sau gáy, đạp chân + nhấc đầu và khủy tay nghiêng người để khủy tay trái chạm đầu gồi phải hoặc khủy tay phảii chạm đầu rồi trái) và đương nhiên mình tập bổ củi.

Sau 60 ngày luyện tập khổ sai hiện tại khoảng cách của cơ bụng của mình giảm từ 4 ngón tay xuống 1 ngón tay. Mình có thể mặc áo thun 2 dây không cần nín thở mà cũng không bị người xung quanh nôn ọe, bikini là đương nhiên và tuyệt vời nhất là mình có thể shamelessly ngủ truồng .

Plank: chống đẩy
Side Plank: nằm nghiêng chống đẩy (chống khuỷu tay đẩy chân từng bên) 
Mountain climber Plank: chống đẩy co chân ( keieru leo núi)
Side plank body twist: chống đẩy nghiêng vặn người
PLank leg twist: chống đẩy vắt chéo chân

Còn bridge là các động tác tập nằm ngửa dùng đầu và chân trụ cong người lên như “cái cầu” ý

Suu tam tu note cua chi Hachun Lyonette


Leave a Reply

